บันทึกการเรียน
ครั้งที่
11
วันศุกร์
ที่ 1
เมษายน พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
ในวันนี้ก่อนเข้าสู่เนื้อหาสาระ
เพื่อนนำเสนอบทความ ตัวอย่างการสอน วิจัย ที่เตรียมมาจากนั้น
ก็จะมาต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่แตะละกลุ่มได้วิเคราะห์การสอนตามแผนในแต่ละวันเป็นกลุ่ม
วันนี้แต่ละกลุ่มก็ได้ออกมาสอน แผนการสอนของวันจันทร์และวันอังคาร ซึ่งมีทั้งหมด 5
กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1
หน่วยผัก
กลุ่มที่ 2
หน่วยผีเสื้อ
กลุ่มที่ 3
หน่วยผลไม้
กลุ่มที่ 4
หน่วยพาหนะ
กลุ่มที่ 5
หน่วยตัวฉัน
ภาพบรรยากาศการสอนของแต่ละกลุ่ม
ทักษะ/การระดมความคิด
ข้อสรุปสำคัญบทความคณิตศาสตร์
การที่จะทำให้เด็กเก่งคณิตศาสตร์ได้นั้น ต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก
เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์คือ การบวก-ลบ ป้ายทะเบียนรถ การไปซุปเปอร์มาเกต ให้เด็กดูป้ายราคา
สินค้าชนิดไหนแพงกว่าหรือถูกกว่ากัน
เทคนิควิธีการต่างๆจากตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์
เรื่อง เรขาคณิตใกล้ชิดตัวเรา โดยคุณครูท่านหนึ่งจากโรงเรียนวัดน้ำดิบ
จังหวัดลำพูน จากโทรทัศน์ครู นำสิ่งของที่อยู่รอบตัวมาเป็นสื่อการเรียนรู้ ดังนี้
1.การสร้างแรงจูงใจ เช่น การทำขนมต้ม
ขนมเปียกปูน
2.ครูจะทบทวนความรู้
เด็กๆเคยทานขนมต้มไหม ขนมต้มมีรูปทรงแบบไหน
3.เสริมความรู้ใหม่โดยกระบวนการกลุ่ม
เช่น ทำขนม
4.การนำความรู้ไปใช้ เช่น ทำของเล่น
5.ให้เด็กต่อหลอดเป็นรูปทรงต่างๆ
เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม แล้วถามเด็กๆว่าคือรูปทรงอะไร
6.ให้เด็กไปหาของในห้องตามรูปทรง
ครูกำหนด
การนำเสนอวิจัย การใช้หนังสือภาพเป็นสื่อตัวกลางการเรียนรู้
สื่อเป็นวิธีการเรียนรู้
การนำเสนอบทความคณิตศาสตร์ เรื่อง
สอนคณิตอย่างไรให้สนุก เป็นการสอนที่หาวิธีที่ง่ายให้เหมาะสมกับวัย เช่น การเล่น
การต่อบล็อกไม้ ลูกบอล นำดอกไม้มาจำแนกประเภท เป็นต้น
การประเมินผล
บรรยากาศในสู่ห้องเรียน
มีความรู้สึกว่าบรรยากาศในห้องเรียนวันนี้
แต่ละกลุ่มได้เตรียมวัสดุอุปกรณ์การสอนมาพร้อมเพรียง อากาศในห้องเย็นสบาย
การจัดการเรียนการสอน
วันนี้การจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ค่อยข้างที่จะต้องมีสมาธิในการฟังให้มากๆเพื่อวิเคราะห์
และนำมาเชื่อมโยงบทเรียน หรือหน่วยที่เราใช้สอนเด็ก
วิเคราะห์ตนเอง
วันนี้รู้สึกว่าการสอนของแต่ละกลุ่มไม่เป็นตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
จะต้องปรับแก้ไขให้ดีตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ได้แนะนำไว้หลังการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น