สรุปวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้เขียน
นางสาวกัญญนันทน์ กิตติ์ชนะภิรมน์
ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
(ประถมศึกษา) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อเรื่องการค้นคว้าแบบอิสระ การสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Construction
of Picture Book for Preparing Mathematics Readiness of Preschoolers
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ได้แก่
นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่
2 โรงเรียนบ้านแม่ลาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต
2 จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2553 จำนวน 18 คน
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์
เรื่องการรู้ค่าของตัวเลข 0 - 9 สำหรับเด็กปฐมวัย
ศึกษาผลการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์เรื่องการรู้ค่าของตัวเลข 0 - 9 สำหรับเด็กปฐมวัย หลังการใช้หนังสือภาพ และศึกษาความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ประกอบด้วย หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์
เรื่องการรู้ค่าของตัวเลข 0 – 9 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังใช้หนังสือภาพ จำนวน
10 ชุด และแบบสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพจำนวน
1 ชุด
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่องการรู้ค่าของตัวเลข
0 – 9 สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 10 เล่ม ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม
2. ผลการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยหลังการใช้หนังสือภาพปรากฏว่า
นักเรียนทุกคนมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การรู้ค่าของตัวเลข 0 - 9 โดยมีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 93.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ร้อยละ 60.00
3. ผลการสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือภาพ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่
2 โรงเรียนบ้านแม่ลาน จำนวน 18 คน อยู่ในระดับ
มาก ในทุกด้าน
สรุปได้ว่า
หนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เป็นหนังสือภาพที่จัดทำขึ้น เพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่องการรู้ค่าของตัวเลข
0 - 9 ได้อย่างเหมาะสม โดยอาศัยประสบการณ์และสิ่งที่นักเรียนพบเห็นในชีวิตประจำวัน
ในการส่งเสริมความคิดรวบยอด และความเข้าใจที่คงทน ซึ่งทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองและมีความพร้อมในการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น