บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 1
วันศุกร์ ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนบ่งบอกลักษณะเด่นของตนเอง
โดยที่ไม่ต้องเขียนชื่อ
และหลังจากนั้นอาจารย์จะอ่านลักษณะเด่นแล้วสังเกตว่าที่อ่านไปนั้นเป็นลักษณะเด่นของนักศึกษาคนไหน
ที่ทำแบบนี้ก็เพื่อให้นักศึกษารู้ว่าการเป็นครูปฐมวัยต้องจำเด็กได้ จำชื่อ
จำลักษณะของเด็กให้ได้โดยการหาจุดเด่นของเด็กแต่ละคน
- ในการแจกกระดาษก่อนจะทำกิจกรรม
อาจารย์สั่งว่ากระดาษ 1 แผ่นให้แบ่งเป็น 3 ส่วนเท่าๆกัน ซึ่งหนูเป็นคนแรกที่รับกระดาษมาจากอาจารย์
หนูมีวิธีการแบ่งกระดาษคือหยิบไว้ 1 แผ่น
แล้วส่งให้เพื่อนที่ถัดไป 2 คน
คือแต่ละกลุ่มก็ฉีกของใครของมัน และอาจารย์ก็ตั้งคำถามว่า
จะมีวิธีอื่นอีกหรือไม่ถ้าจะทำให้การแบ่งกระดาษมันง่ายขึ้น เร็วขึ้น
เพื่อนก็ช่วยกันตอบคำถามและหาวิธีต่างๆมา
อาจารย์จึงบอกว่าการตั้งปัญหาต้องได้รับการแก้ปัญหา
ถ้าเปรียบระหว่างคนกับกระดาษตอนนี้ใครเยอะกว่ากัน (ณ ตอนนั้นกระดาษเหลือเศษ 1 แผ่น) กระดาษเหลือเยอะกว่าคน
ถ้าในทางการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กสามารถสอนเรื่องอะไรให้กับเด็กได้
นั้นคือเรื่อง การบวกการลบ ระหว่างจำนวนคนและจำนวนกระดาษค่ะ
- การแนะนำการทำ Blogger อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนไปสร้างบล็อกสำหรับวิชานี้
โดยแจ้งรายละเอียดที่ต้องมีในการบล็อก
- สั่งการบ้าน
(เป็นงานนำเสนอรายอาทิตย์) หนูได้นำเสนอเกี่ยวกับ ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะ/การระดมความคิด
เกิดกระบวนการคิดในการตอบปัญหาที่อาจารย์ถามเกี่ยวกับเรื่องจำนวนคนและจำนวนกระดาษ
และระดมความคิดเกี่ยวกับการหาวิธีในการแบ่งส่วนกระดาษ
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
อากาศในห้องเรียนวันนี้เย็น
หนาว แต่ก็ดีกว่าอากาศร้อน วันนี้ในห้องสะอาด อุปกรณ์การสอนใช้งานได้ดี
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์มีการเตรียมการสอนเรียน
การเรียนและการสนทนาไม่มีติดขัด เรียนมีความสุข อาจารย์ตั้งใจสอน
เปิดโอกาสให้ถามถ้ามีปัญหาหรือไม่เข้าใจ
วิเคราะห์ตนเอง
วันนี้เข้าใจเนื้อหาที่เรียน
และสิ่งที่อาจารย์แนะนำ มีความสุขกับการเรียน ได้ตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
แต่ยังไม่กล้าถามเวลาไม่เข้าใจเนื้อหาเล็กๆน้อยๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น