วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน 
ครั้งที่ 1
วันศุกร์  ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559

เนื้อหาที่เรียน
  • อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนบ่งบอกลักษณะเด่นของตนเอง โดยที่ไม่ต้องเขียนชื่อ และหลังจากนั้นอาจารย์จะอ่านลักษณะเด่นแล้วสังเกตว่าที่อ่านไปนั้นเป็นลักษณะเด่นของนักศึกษาคนไหน ที่ทำแบบนี้ก็เพื่อให้นักศึกษารู้ว่าการเป็นครูปฐมวัยต้องจำเด็กได้ จำชื่อ จำลักษณะของเด็กให้ได้โดยการหาจุดเด่นของเด็กแต่ละคน 
  • ในการแจกกระดาษก่อนจะทำกิจกรรม อาจารย์สั่งว่ากระดาษ 1 แผ่นให้แบ่งเป็น 3 ส่วนเท่าๆกัน ซึ่งหนูเป็นคนแรกที่รับกระดาษมาจากอาจารย์ หนูมีวิธีการแบ่งกระดาษคือหยิบไว้ 1 แผ่น แล้วส่งให้เพื่อนที่ถัดไป 2 คน คือแต่ละกลุ่มก็ฉีกของใครของมัน และอาจารย์ก็ตั้งคำถามว่า จะมีวิธีอื่นอีกหรือไม่ถ้าจะทำให้การแบ่งกระดาษมันง่ายขึ้น เร็วขึ้น เพื่อนก็ช่วยกันตอบคำถามและหาวิธีต่างๆมา อาจารย์จึงบอกว่าการตั้งปัญหาต้องได้รับการแก้ปัญหา ถ้าเปรียบระหว่างคนกับกระดาษตอนนี้ใครเยอะกว่ากัน (ณ ตอนนั้นกระดาษเหลือเศษ 1 แผ่น) กระดาษเหลือเยอะกว่าคน ถ้าในทางการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กสามารถสอนเรื่องอะไรให้กับเด็กได้ นั้นคือเรื่อง การบวกการลบ ระหว่างจำนวนคนและจำนวนกระดาษค่ะ
  • การแนะนำการทำ Blogger อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนไปสร้างบล็อกสำหรับวิชานี้ โดยแจ้งรายละเอียดที่ต้องมีในการบล็อก
  • สั่งการบ้าน (เป็นงานนำเสนอรายอาทิตย์) หนูได้นำเสนอเกี่ยวกับ ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะ/การระดมความคิด
          เกิดกระบวนการคิดในการตอบปัญหาที่อาจารย์ถามเกี่ยวกับเรื่องจำนวนคนและจำนวนกระดาษ และระดมความคิดเกี่ยวกับการหาวิธีในการแบ่งส่วนกระดาษ
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
          อากาศในห้องเรียนวันนี้เย็น หนาว แต่ก็ดีกว่าอากาศร้อน วันนี้ในห้องสะอาด อุปกรณ์การสอนใช้งานได้ดี
การจัดการเรียนการสอน
          อาจารย์มีการเตรียมการสอนเรียน การเรียนและการสนทนาไม่มีติดขัด เรียนมีความสุข อาจารย์ตั้งใจสอน เปิดโอกาสให้ถามถ้ามีปัญหาหรือไม่เข้าใจ
วิเคราะห์ตนเอง
          วันนี้เข้าใจเนื้อหาที่เรียน และสิ่งที่อาจารย์แนะนำ มีความสุขกับการเรียน ได้ตอบคำถามที่อาจารย์ถาม แต่ยังไม่กล้าถามเวลาไม่เข้าใจเนื้อหาเล็กๆน้อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น