วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน 
ครั้งที่ 2
วันศุกร์  ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

เนื้อหาที่เรียน
·       ก่อนเรียนอาจารย์ให้นักศึกษา Link บล็อกของนักศึกษาลงในบล็อกของอาจารย์
·       อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษา โดยส่งให้นักศึกษาคนแรกและการแจกกระดาษของนักศึกษาจะเป็นแบบหยิบเผื่อเพื่อนแถวเดียวกันและส่งต่อแถวถัดไป อาจารย์สั่งหยุดการแจกกระดาษ เรียกคืนมาแล้วเริ่มแจกใหม่แบบ 1:1 และอาจารย์จึงตั้งคำถามว่าทำไมอาจารย์ถึงให้แจกกระดาษแบบ 1:1 เพราะอะไรเราจึงต้องทำแบบนี้
·       ทำแผนความคิดเกี่ยวกับ การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีหัวข้อใหญ่ๆดังนี้

1.                        การจัดประสบการณ์

2.                        คณิตศาสตร์

3.                        เด็กปฐมวัย


ทักษะ/การระดมความคิด
·       อาจารย์ตั้งคำถามว่าทำไมอาจารย์ถึงให้แจกกระดาษแบบ 1:1 เพราะอะไรเราจึงต้องทำแบบนี้ นักศึกษาต่างตอบตามความเข้าใจของตนเอง  เช่น เพื่อให้เด็กเรียนรู้การบวก การลบของจำนวนกระดาษ
·       นักศึกษาช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ และอาจารย์ได้อธิบายถึงการแจกกระดาษแบบ 1:1 ว่าเพื่อให้เด็กทราบว่า กระดาษมากกว่าคน หรือคนมากกว่ากระดาษ และมีการแก้ปัญหาว่าถ้าคนมากกว่ากระดาษจะต้องทำเช่นไร เมื่อกระดาษไม่พอต้องนับคนที่ยังไม่ได้กระดาษว่าขาดอีกกี่แผ่น และมีอีกหลากหลายแนวคิดที่สามารถนำมาปรับใช้กับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กให้เป็นเรื่องในชีวิตประจำวันได้

ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
·       อากาศเย็นสบาย ค่อนข้างหนาว ห้องเรียนสะอาดแต่ว่าประตูห้องปิดไม่สนิท อ้านิดๆ แสดงแดดข้างนอกแรง เพื่อนๆมาเรียนแบบมีความสุข

 การจัดการเรียนการสอน
·       อาจารย์สอดแทรกความรู้ที่นำไปใช้ได้จริงอยู่ในบทเรียนที่เรียนเสมอ
·       อธิบายการทำแผนความคิดได้ระเอียด เป็นระเบียบ แนะนำการทำแผนความคิดที่ถูกต้องให้นักศึกษา (หัวข้อควรเขียนไปตามเข็มนาฬิกา)
·       วันนี้อาจารย์ดูเหนื่อย เนื่องจากลงไปร่วมกิจกรรมวันครูที่คณะจัดขึ้นเนื่องในวันครู 16 มกราคม 2559

วิเคราะห์ตนเอง
·       ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายความหมายของการจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ และเด็กปฐมวัย
·       ทำความเข้าใจกับการแจกกระดาษแบบ 1:1 และจดบันทึก
·       ไม่เครียด มีความสุขและตอบคำถามที่อาจารย์ตั้งคำถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น