บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 2
วันศุกร์
ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
· ก่อนเรียนอาจารย์ให้นักศึกษา
Link บล็อกของนักศึกษาลงในบล็อกของอาจารย์
· อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษา
โดยส่งให้นักศึกษาคนแรกและการแจกกระดาษของนักศึกษาจะเป็นแบบหยิบเผื่อเพื่อนแถวเดียวกันและส่งต่อแถวถัดไป
อาจารย์สั่งหยุดการแจกกระดาษ เรียกคืนมาแล้วเริ่มแจกใหม่แบบ 1:1
และอาจารย์จึงตั้งคำถามว่าทำไมอาจารย์ถึงให้แจกกระดาษแบบ 1:1 เพราะอะไรเราจึงต้องทำแบบนี้
· ทำแผนความคิดเกี่ยวกับ
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีหัวข้อใหญ่ๆดังนี้
1.
การจัดประสบการณ์
2.
คณิตศาสตร์
3.
เด็กปฐมวัย
ทักษะ/การระดมความคิด
· อาจารย์ตั้งคำถามว่าทำไมอาจารย์ถึงให้แจกกระดาษแบบ
1:1 เพราะอะไรเราจึงต้องทำแบบนี้ นักศึกษาต่างตอบตามความเข้าใจของตนเอง เช่น เพื่อให้เด็กเรียนรู้การบวก
การลบของจำนวนกระดาษ
· นักศึกษาช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
และอาจารย์ได้อธิบายถึงการแจกกระดาษแบบ 1:1
ว่าเพื่อให้เด็กทราบว่า กระดาษมากกว่าคน หรือคนมากกว่ากระดาษ
และมีการแก้ปัญหาว่าถ้าคนมากกว่ากระดาษจะต้องทำเช่นไร
เมื่อกระดาษไม่พอต้องนับคนที่ยังไม่ได้กระดาษว่าขาดอีกกี่แผ่น
และมีอีกหลากหลายแนวคิดที่สามารถนำมาปรับใช้กับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กให้เป็นเรื่องในชีวิตประจำวันได้
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
· อากาศเย็นสบาย
ค่อนข้างหนาว ห้องเรียนสะอาดแต่ว่าประตูห้องปิดไม่สนิท อ้านิดๆ แสดงแดดข้างนอกแรง
เพื่อนๆมาเรียนแบบมีความสุข
การจัดการเรียนการสอน
· อาจารย์สอดแทรกความรู้ที่นำไปใช้ได้จริงอยู่ในบทเรียนที่เรียนเสมอ
· อธิบายการทำแผนความคิดได้ระเอียด
เป็นระเบียบ แนะนำการทำแผนความคิดที่ถูกต้องให้นักศึกษา (หัวข้อควรเขียนไปตามเข็มนาฬิกา)
· วันนี้อาจารย์ดูเหนื่อย
เนื่องจากลงไปร่วมกิจกรรมวันครูที่คณะจัดขึ้นเนื่องในวันครู 16 มกราคม 2559
วิเคราะห์ตนเอง
· ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายความหมายของการจัดประสบการณ์
คณิตศาสตร์ และเด็กปฐมวัย
· ทำความเข้าใจกับการแจกกระดาษแบบ
1:1 และจดบันทึก
· ไม่เครียด
มีความสุขและตอบคำถามที่อาจารย์ตั้งคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น