วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559



เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เรียนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์เรื่อง รูปทรง การจัดประสบการณ์จัดให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้เด็กนำแผ่นกระดาษมาต่อให้เป็นรูปทรงต่างๆโดยใช้ 2 แผ่น และ 3 แผ่น สามารถเป็นรูปทรงอื่นๆได้อีกหลายรูป ก่อนที่จะให้เด็กวาดลงในกระดาษแล้วตัดออกมา รูปทรงที่ตัดออกมาจะเป็นรูปทรงเดียวกัน เป็นการจัดการเรียนการสอนให้เด็กสืบเสาะ ให้เด็กได้ลงมือทำอย่างอิสระ และเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง
การจัดกิจกรรมนั้นต้องคำนึงสิ่งต่างๆดังนี้
Ø จัดกิจกรรมสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน เนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เด็กเกิดการเรียนรู้

-วิธีการเรียนรู้ หมายถึง การให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
-พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กที่บ่งบอกว่าเด็กจะทำอะไรได้บ้างในระดับอายุ 
-การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงหลังจากเด็กได้รับความรู้ 
การสอนแบบ Project Approach

สามารถสอดแทรกทักษะการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ได้หลากหลาย ตัวอย่างเช่น

-ขั้นตอนในการสอน เป็นการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในเรื่องของการเรียงลำดับ ก่อน-หลัง ว่าสิ่งใดควรทำก่อนและหลัง
-การอธิปาย เป็นการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในสาระที่ 5 ในการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
-การจัดการแสดง เด็กได้คณิตศาสตร์ในการจัดหมวดหมู่ของการนำเสนอ จัดพื้นที่ต่างๆและจัดกลุ่มคน
-การทำมายแมพและผลงานสามารถทรอดแทรกคณิตศาสตร์ให้เด็กได้ เช่น การวาดรูปทรง การทำตารางแบ่งกลุ่ม การทำวงกลมเปรียบเทียบความเหมือน-ต่าง

ทักษะ / ระดมความคิด
-ทักษะการตอบคำถาม
-ทักษะการนับจำนวน
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะเรื่องรูปทรง 
-ทักษะการแก้ปัญหา

การประยุกต์ใช้ 
            จัดประสบการให้แก่เด็กได้โดยต้องคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย ให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องชีวิตประจำวัน เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด

การประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศดี อาจารย์สอนสนุก โต๊ะ เก้าอี้สะอาดเรียบร้อย อากาศหนาวเย็น อุปกรณ์พร้อมในการเรียนการสอน

การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์ยกตัวอย่างให้เห็นภาพทำให้เข้าใจ และเน้นย้ำสิ่งสำคัญที่เราต้องคำนึงในการจัดประสบการณ์ มีเตรียมการเรียนการสอน 

วิเคราะห์ตนเอง

ตอบคำถามมากขึ้น จดบันทึกเนื้อหา และมีปฎิสัมพันธ์กับอาจารย์ในการถาม-ตอบค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น