บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 5
วันศุกร์
ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เรียนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์เรื่อง
รูปทรง การจัดประสบการณ์จัดให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
ให้เด็กนำแผ่นกระดาษมาต่อให้เป็นรูปทรงต่างๆโดยใช้ 2 แผ่น และ 3 แผ่น สามารถเป็นรูปทรงอื่นๆได้อีกหลายรูป
ก่อนที่จะให้เด็กวาดลงในกระดาษแล้วตัดออกมา รูปทรงที่ตัดออกมาจะเป็นรูปทรงเดียวกัน
เป็นการจัดการเรียนการสอนให้เด็กสืบเสาะ ให้เด็กได้ลงมือทำอย่างอิสระ
และเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง
การจัดกิจกรรมนั้นต้องคำนึงสิ่งต่างๆดังนี้
Ø จัดกิจกรรมสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน เนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เด็กเกิดการเรียนรู้
-วิธีการเรียนรู้ หมายถึง การให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
-พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กที่บ่งบอกว่าเด็กจะทำอะไรได้บ้างในระดับอายุ
-การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงหลังจากเด็กได้รับความรู้
การสอนแบบ Project
Approach
สามารถสอดแทรกทักษะการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ได้หลากหลาย
ตัวอย่างเช่น
-ขั้นตอนในการสอน เป็นการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในเรื่องของการเรียงลำดับ ก่อน-หลัง
ว่าสิ่งใดควรทำก่อนและหลัง
-การอธิปาย เป็นการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในสาระที่ 5 ในการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
-การจัดการแสดง เด็กได้คณิตศาสตร์ในการจัดหมวดหมู่ของการนำเสนอ
จัดพื้นที่ต่างๆและจัดกลุ่มคน
-การทำมายแมพและผลงานสามารถทรอดแทรกคณิตศาสตร์ให้เด็กได้
เช่น การวาดรูปทรง การทำตารางแบ่งกลุ่ม การทำวงกลมเปรียบเทียบความเหมือน-ต่าง
ทักษะ / ระดมความคิด
-ทักษะการตอบคำถาม
-ทักษะการนับจำนวน
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะเรื่องรูปทรง
-ทักษะการแก้ปัญหา
การประยุกต์ใช้
จัดประสบการให้แก่เด็กได้โดยต้องคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย
ให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องชีวิตประจำวัน
เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
การประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศดี อาจารย์สอนสนุก โต๊ะ
เก้าอี้สะอาดเรียบร้อย อากาศหนาวเย็น อุปกรณ์พร้อมในการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์ยกตัวอย่างให้เห็นภาพทำให้เข้าใจ
และเน้นย้ำสิ่งสำคัญที่เราต้องคำนึงในการจัดประสบการณ์ มีเตรียมการเรียนการสอน
วิเคราะห์ตนเอง
ตอบคำถามมากขึ้น จดบันทึกเนื้อหา
และมีปฎิสัมพันธ์กับอาจารย์ในการถาม-ตอบค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น