วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เรียนชดเชย
วันพุธ  ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
            วันนี้เรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเช็คเด็กมาเรียน ก่อน 7โมงและหลัง 7โมง โดยให้เด็กๆมาติดชื่อของตัวเองว่าตัวเองตื่นนอนในช่วงเวลาไหน จากกิจกรรมนี้ สรุปกระบวนการเรียนรู้ได้ว่า
Ø เด็กกับผู้ปกครองจะได้มีการพูดคุยกัน เพราะผู้ปกครองจะต้องเป็นคนบอกเด็กว่าเขาตื่นกี่โมง และอาจจะให้คุณแม่เขียนมา หรือให้เด็กวาดรูปมา แล้วก็เอามาให้คุณครูที่โรงเรียน คุณครูก็จะดำเนินกิจกรรมต่อค่ะ
Ø กิจกรรมนี้เด็กจะได้ทักษะการนับ บอกจำนวน การเขียนตัวเลข(ถ้าเด็กเล็กอาจให้เป็นบัตรตัวเลขแล้วมาติด)
Ø การจัดกิจกรรมต้องคำนึงถึงพัฒนาการของเด็ก
Ø การลงมือปฏิบัติคือวิธีการเรียนรู้ของเด็กที่ดีที่สุด

ทักษะ/การระดมความคิด
Ø ในเกิดทักษะในการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กโดยใช้เรื่องราวในชีวิตประจำวันของเด็กให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
Ø ครูต้องสอนในสิ่งที่เด็กเคยทำหรือที่เรียกว่าประสบการณ์เดิมให้กับเด็กเพื่อการต่อยอด เพราะถ้าเด็กได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ โดยที่ครูไม่รู้เลยว่าเด็กรู้จักหรือไม่เด็กก็จะไม่เกิดการต่อยอดในการเรียนรู้ แต่ถ้าเด็กมีประสบการณ์เดิมและได้รับประสบการณ์ที่สอดคล้องในการที่จะต่อยอดความรู้เดิมให้ เด็กก็จะได้ประสบการณ์ใหม่ที่ดีมากๆ
Ø วันนี้เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถามและช่วยกันคิดและสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากกิจกรรมว่า ถ้าเด็กได้เล่น ได้ลงมือทำแล้วเด็กจะได้อะไร
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
อากาศเย็น เครื่องปรับอากาศทำให้หนาวมาก ความหนาวเลยเป็นอุปสรรคต่อการเรียนนิดหน่อยค่ะ แต่ก็ไม่มีผลมาก ห้องเรียนสงบ เพื่อนๆตอบคำถามได้อย่างสนุกสนาน

การจัดการเรียนการสอน
มีการตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็นดีระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาตลอดทั้งคาบค่ะ อาจารย์อธิบายอย่างละเอียดโดยยกตัวอย่างการจัดกิจกรรมขึ้นมาทำให้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนง่ายขึ้น


วิเคราะห์ตนเอง

ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย จดบันทึกเพิ่มเมื่ออาจารย์อธิบายเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ตอบคำถามหรือไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์เพื่อให้เข้าใจ รู้ถึงการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น